Trung tâm Thông tin du lịch

CHÍNH THỨC: Tổng cục Du lịch Việt Nam lần thứ ba được vinh danh là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á

Cập nhật: 20/09/2022
(TITC) - Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa được trao tặng danh hiệu Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2022 tại Lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh tối ngày 7/9.

Như vậy, đây là lần thứ ba Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này sau hai lần vào năm 2017 và năm 2021.

Giải thưởng WTA năm 2021 và 2022 là sự ghi nhận xứng đáng đối với nỗ lực vượt bậc của Tổng cục Du lịch nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và tái thiết ngành du lịch.Tổng cục Du lịch đã chủ động tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cộng đồng và người lao động trong đơn vị. Đồng thời, đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách về tài chính, tài khóa và an sinh xã hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động du lịch trong dịch bệnh.

Trong nỗ lực phục hồi hoạt động ngành du lịch, Tổng cục Du lịch đã chủ động nghiên cứu từ sớm, từ xa và tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021, tiến tới mở cửa lại hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022, dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế về đi lại và y tế. Đây là những quyết sách quan trọng tạo động lực cho ngành du lịch phục hồi với tốc độ nhanh chóng sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Năm 2022, với việc  mở cửa lại hoàn toàn du lịch, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai hàng loạt hoạt động, sự kiện phát động lại thị trường với sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp. Với sự đồng hành, định hướng của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch của các địa phương được triển khai, nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh.

Những nỗ lực và giải pháp quyết liệt đó đã quyết định cho sự phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt Nam. Thị trường du lịch nội địa hồi phục hoàn toàn với gần 80 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 8 tháng đầu năm 2022, vượt xa mục tiêu cả năm 2022 (60 triệu) và gần bằng con số cả năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh (85 triệu). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trưởng, đạt 1,4 triệu lượt sau 8 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 58%/tháng.Tổng thu từ khách du lịch đạt 356 nghìn tỷ đồng, tương đương 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, sau khi mở cửa du lịch từ 15/3/2022, Việt Nam thường xuyên nằm trong nhóm điểm đến du lịch nhận được lượng tìm kiếm tăng nhanh nhất trên thế giới (từ 50-75%).

Những thành tựu và danh hiệu đạt được đã cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua của Tổng cục Du lịch với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia. Kết quả này có được nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và sự ủng hộ của toàn xã hội đối với công cuộc phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch